Thứ Ba, 18 tháng 5, 2010

Khô Mực, Khô Cá Ngào Ớt

 Khô Mực Ngào ỚtQuy Nhơn - Bình Định là một vùng biển trù phú với nhiều loài hải sản tươi ngon, ngoài những món hải sản tươi sống còn có hải sản khô như tôm khô, cá khô, mực khô ...

Từ thời còn đi học, tôi hay cùng các bạn xuống căn tin trường trong giờ giải lao để uống nước và ăn quà vặt, đám con trai như tụi tôi thế mà cứ ghiền ăn cái món mực ngào ớt thế mới lạ chứ. Và bây giờ cũng vậy nó như có "ma lực" làm cho chúng ta không thể nào cưỡng nổi khi đã ăn thử một miếng lại muốn ăn thêm, mặc dù nhai vô cùng mỏi miệng và rất là cay.

Quý ông thích "lai rai" thì đây quả là món mồi ngon, Quý bà thích "ăn vặt" thì đây là món không thể chê vào đâu được.

Bạn gái tôi là người Miền Nam nên khi có dịp về quê tôi hay mua mực, cá khô ngào ớt đem tặng cho cô ấy. Điều làm tôi vô cùng ngạc nhiên là cô ấy rất thích ăn những món này, vì vậy mỗi lần cô ấy thèm là "báo hại" tôi phải điện thoại về quê "năn nỉ ỉ ôi" với mẹ hiền làm cho vài ký rồi ra xe gửi vô Sài Gòn tôi để một ít ăn còn lại tôi đem tặng cho bạn bè và người thân.

Mực Ngào Ớt lai rai với Rượu Bầu Đá hay bia thì hết sẩy

Cách làm món Mực Ngào này vô cùng đơn giản tôi làm như sau:

Chuẩn bị:

- Khô mực 1kg (Chọn con cở 2 - 3 ngón tay)
- Đường 3 lạng
- Ớt xay (không nên dùng tương ớt vì không thể bảo quản được lâu và có vị chua)
- Tỏi
- Xì dầu (nước tương)
- Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Mực khô nướng sơ (không cần nướng chín kỹ)
Bước 2: Chuẩn bị thau hay chảo đun nóng đổ đầu vào khi dầu tới cho tỏi (vừa ăn) vào phi cho thơm
Bước 3: Cho ớt xay, đường, xì dầu (nước tương) vào đảo đều cho đến khi tan hết đường sau đó vặn nhỏ lửa
Bước 4: Cho mực vào trộn đều tay cho đến khi tất cả gia vị thấm đều con mực và keo lại.

Vậy là xong vô cùng đơn giản

Cách bảo quản

Sau khi làm mực ngào xong nên để cho nguội, sau đó cho vào hủ nhựa, thủy tinh, sành sứ đậy chặt nắp khi muốn ăn dùng đũa sạch gắp ra dĩa sau đó đậy nắp lại có thể để tủ lạnh hoặc ở ngoài, sử dụng 6 tháng

Với khô cá ngào ớt làm tương tự
Bình Nguyễn

1 nhận xét: