Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Bánh Tai Vạc - Quai Vạc

Bánh tai vạc là một món ăn dân dã của người Bình Định, vừa ngon, rẻ, dễ ăn no và cách làm lại rất đơn giản.

Nguyên liệu chính của món là bột mì nhất. Đun nước thật sôi, bẻ từng cục mì bỏ vào trong nồi vài giây rồi vớt ra liền. Đặt những cục bột vừa luộc lên mâm, bóp nát ra rồi dùng hai tay nhồi bột thật dẻo. Sau đó lăn tròn từng khúc bột dài khoảng 1 cm bằng cổ tay rồi lấy dao cắt ra từng khoanh dày khoảng 2cm (nếu muốn làm bánh to thì có thể cắt dày hơn và ngược lại). Rồi dùng một cái chai, cán mỏng những khoanh bột đó ra thành hình tròn.

Cách làm nhân bánh cũng rất đơn giản. Có thể dùng thịt heo nạc, thịt heo mỡ, tôm, măng, nấm mèo. Nếu có người ăn chay, có thể dùng đậu xanh xay nhuyễn làm nhân cũng rất ngon. Nhân được xào chín trước, nêm nếm gia vị thật thơm. Lấy một cục bột tròn đã được cán mỏng đặt lên mâm rồi bỏ nhân vào giữa. Sau đó lấy tay bóp kín miệng bánh.

Có thể hấp hoặc luộc bánh tai vạc nhưng thường người ta chọn cách hấp vì bánh sẽ không bị nhão. Bánh chín rất nhanh, chỉ cần từ 3 đến 5 phút. Khi thấy bánh trở nên trong vắt, có thể thấy cả nhân bên trong, là lúc vớt bánh ra và ngâm vào chảo dầu đã khử hành để bánh không bị dính.

Khi ăn, người ta còn rắc ít hẹ và hành phi lên mặt bánh để tăng mùi thơm. Bánh có thể ăn không hoặc cuốn chung với bánh tráng.

Nước chấm cũng góp phần làm tăng sự ngon miệng khi thưởng thức. Có thể dùng nước mắm hay xì dầu và nhớ pha chế hơi nhạt một tí để có thể đổ hẳn vào chén ăn cùng với bánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét