Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Bánh Nậm, Bánh Bột Lọc

10 giờ sáng, căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở gần ngã tư Nguyễn Công Trứ - Bùi Thị Xuân ngổn ngang nào bột, thịt, tôm, lá chuối… Vợ chồng chị Mai đang gói bánh nậm và bánh bột lọc - những món bánh đặc trưng của xứ Huế.

Chị Mai đang làm bánh nậm

Bánh nậm làm bằng bột gạo, nhân tôm, thịt trộn hành, nấm mèo bằm nhuyễn. Bánh bột lọc thì làm bằng bột mì nhứt, nhân thịt mỡ và tôm. Mỗi ngày vợ chồng chị làm khoảng 200 cái bánh nậm và 400-500 cái bánh bột lọc.

Chị Mai vốn là người Huế nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới hơn 10 tuổi đã vào Quy Nhơn đi giúp việc nhà, trông em. Tính đến nay, chị bán bánh nậm, bánh lọc được hơn 8 năm. Chị kể: “Trước khi bán mấy loại bánh này, tôi cũng đã bán đủ thứ, nào bánh hỏi, bún bò, bánh bèo, nhưng không ra sao. Sau tôi nghĩ ở đây ít người bán bánh nậm, bánh lọc, mình làm thử xem. Nhớ lại hồi nhỏ ở Huế thấy mấy o làm, rồi được một người quen gốc Huế sinh sống ở Quy Nhơn bày, tôi làm bán thử, thấy được nên bán luôn tới bây giờ”.

Làm bánh nậm, bánh bột lọc không vất vả nhưng mất nhiều thời gian vì công việc lắt nhắt, tỉ mẩn. Vì thế, từng có khách sạn đề nghị chị làm số lượng nhiều để họ bán cho khách trong các dịp lễ, tết nhưng chị không nhận lời vì không có sức làm. Chị cũng không dám tính đến chuyện mở rộng quy mô quán (dù khách đến ăn cũng nhiều) vì vốn ít, nhà lại chật chội, mà đi thuê mặt bằng thì không kham nổi chi phí. Huống chi, căn nhà của vợ chồng cũng đã xuống cấp lắm rồi mà chưa có điều kiện sửa sang, rồi còn hai đứa con đang tuổi ăn học, và chị thì khẳng định “bằng mọi giá phải lo cho hai con ăn học, vì đời mình khổ đã nhiều”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét